AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: artist ที่ 31 สิงหาคม 2555 16:04:46



หัวข้อ: เปลี่ยนน้ำมันเบรค DOT4
เริ่มหัวข้อโดย: artist ที่ 31 สิงหาคม 2555 16:04:46
มีใครใช้ dot4 บ้างครับ กำลังจะเปลี่ยนไปใช้กับผ้าเบรคเกรดสูง ตอนเปลี่ยนถ่ายต้องทำทั้งระบบเลยใช่ป่าวครับ แล้วมันมีสิทธิ์ที่จะปนกับ dot3 หรือป่าว


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนน้ำมันเบรค DOT4
เริ่มหัวข้อโดย: boyclubae ที่ 31 สิงหาคม 2555 16:35:40
ผมใช้ของ ATE ครับ ก็ไล่ของเก่าออกทั้งระบบ ให้หมดแล้วใส่เข้าไปใหม่ครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนน้ำมันเบรค DOT4
เริ่มหัวข้อโดย: newbaba ที่ 31 สิงหาคม 2555 16:54:34
เอาของเขามาจ้า

ไม่ควรใส่ผสมกันนะครับ
มันจะแบ่งชั้นวันนะกันอยู่ใกระปุกเลยครับ
เปลี่ยนน้ำมันเบรคควรเหยี่ยบเบรคหลายๆที่ก่อนนะครับเพื่อให้ไล่ลมและน้ำมันเบรคเข้าสายก่อน


ถามนิดนึงจ้าว่ามันดีกว่า DOT3 ยังไง อะน้าา จะได้เปลี่ยนมั่ง 

แต่โรงงานเขากำหนด แค่ 3 เองงะน้า สงสัยอุปกรณ์ เรารับได้แค่นั้น กระมัง


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนน้ำมันเบรค DOT4
เริ่มหัวข้อโดย: thawatchai ที่ 31 สิงหาคม 2555 17:08:34
เอาของเขามาจ้า

ไม่ควรใส่ผสมกันนะครับ
มันจะแบ่งชั้นวันนะกันอยู่ใกระปุกเลยครับ
เปลี่ยนน้ำมันเบรคควรเหยี่ยบเบรคหลายๆที่ก่อนนะครับเพื่อให้ไล่ลมและน้ำมันเบรคเข้าสายก่อน


ถามนิดนึงจ้าว่ามันดีกว่า DOT3 ยังไง อะน้าา จะได้เปลี่ยนมั่ง 

แต่โรงงานเขากำหนด แค่ 3 เองงะน้า สงสัยอุปกรณ์ เรารับได้แค่นั้น กระมัง

555ดีกว่าตรงที่มันทนอุณหภูมิได้สูงกว่า Dot3 ถ้ารถบ้านผมว่ามันเกินความจำเป็นอะครับแต่ถ้าเป็นพวกรถเซอร์กิตคงจำเป็นครับบางคันน้ำมันเบรคในกระปุกถึงกับเดือด



หัวข้อ: Re: เปลี่ยนน้ำมันเบรค DOT4
เริ่มหัวข้อโดย: newbaba ที่ 31 สิงหาคม 2555 17:10:50
เอาของเขามาจ้า

ไม่ควรใส่ผสมกันนะครับ
มันจะแบ่งชั้นวันนะกันอยู่ใกระปุกเลยครับ
เปลี่ยนน้ำมันเบรคควรเหยี่ยบเบรคหลายๆที่ก่อนนะครับเพื่อให้ไล่ลมและน้ำมันเบรคเข้าสายก่อน


ถามนิดนึงจ้าว่ามันดีกว่า DOT3 ยังไง อะน้าา จะได้เปลี่ยนมั่ง 

แต่โรงงานเขากำหนด แค่ 3 เองงะน้า สงสัยอุปกรณ์ เรารับได้แค่นั้น กระมัง

555ดีกว่าตรงที่มันทนอุณหภูมิได้สูงกว่า Dot3 ถ้ารถบ้านผมว่ามันเกินความจำเป็นอะครับแต่ถ้าเป็นพวกรถเซอร์กิตคงจำเป็นครับบางคันน้ำมันเบรคในกระปุกถึงกับเดือด


ออยังงี้นี้เอง   

มะเปลี่ยน ละราคามันสูง ๆ งะ

ขอบคุณมากมากครับผม


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนน้ำมันเบรค DOT4
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 31 สิงหาคม 2555 17:13:50
เอาของเขามาจ้า

ไม่ควรใส่ผสมกันนะครับ
มันจะแบ่งชั้นวันนะกันอยู่ใกระปุกเลยครับ
เปลี่ยนน้ำมันเบรคควรเหยี่ยบเบรคหลายๆที่ก่อนนะครับเพื่อให้ไล่ลมและน้ำมันเบรคเข้าสายก่อน


ถามนิดนึงจ้าว่ามันดีกว่า DOT3 ยังไง อะน้าา จะได้เปลี่ยนมั่ง 

แต่โรงงานเขากำหนด แค่ 3 เองงะน้า สงสัยอุปกรณ์ เรารับได้แค่นั้น กระมัง

555ดีกว่าตรงที่มันทนอุณหภูมิได้สูงกว่า Dot3 ถ้ารถบ้านผมว่ามันเกินความจำเป็นอะครับแต่ถ้าเป็นพวกรถเซอร์กิตคงจำเป็นครับบางคันน้ำมันเบรคในกระปุกถึงกับเดือด


จุ ก้า


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนน้ำมันเบรค DOT4
เริ่มหัวข้อโดย: thawatchai ที่ 31 สิงหาคม 2555 17:31:27

จุ ก้า

หยัง


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนน้ำมันเบรค DOT4
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 31 สิงหาคม 2555 17:32:14
คนนี้ขี้จุ๊ ละอ่อน ขึ้นดอย โดยเฉพาะ ละอ่อน -20


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนน้ำมันเบรค DOT4
เริ่มหัวข้อโดย: thawatchai ที่ 31 สิงหาคม 2555 17:34:17
ไม่รู้เรื่องวะ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนน้ำมันเบรค DOT4
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 31 สิงหาคม 2555 17:36:14
ไม่รู้เรื่องวะ
เเปลคำเหนือเปนไทย คือ   ชอบหลอกสาวน้อย อายุไม่ถึง 20 ไงคร้าบบบบ  5555+


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนน้ำมันเบรค DOT4
เริ่มหัวข้อโดย: thawatchai ที่ 31 สิงหาคม 2555 17:48:11
ไม่รู้เรื่องวะ
เเปลคำเหนือเปนไทย คือ   ชอบหลอกสาวน้อย อายุไม่ถึง 20 ไงคร้าบบบบ  5555+

อ๋อ.....เย็ยยยคุกดิ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนน้ำมันเบรค DOT4
เริ่มหัวข้อโดย: vampire258 ที่ 31 สิงหาคม 2555 23:25:36
ใส่ ate superblue racing  มันเฟดยังกว่าเดิมครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนน้ำมันเบรค DOT4
เริ่มหัวข้อโดย: toyota 3 นะวังน้อย ที่ 01 กันยายน 2555 00:24:58
ความรู้จากพี่วิศวะเครื่องกลที่ผันตัวมาเปิดร้านทำเบรคครับ

++น้ำมันเบรคDOT4 ดีกว่า DOT3 ทั้งรถบ้าน รถเซอร์กิตครับ คุณสมบัติพิเศษของมันก็คือ อุณหภูมิจุดเดือดสูงกว่า DOT3 ครับ ผลที่ได้ก็คือมันจะไม่กัดลูกยางต่างๆที่อยู่ในระบบเบรค อายุการใช้งานก็ยาวนานกว่ามาก พี่เจ้าของร้านขับไทเกอร์ D4D ใช้น้ำมันเบรคDOT4 คู่กับผ้าเบรคเบนดิกสแตนดาร์ดครับ แกบอกว่า รถแกไม่ได้ซิ่งอะไรใช้งานปกติ แค่นี้ก็เหลือแหล่แล้ว ส่วนตัวผมเวฟ2คันมีโอ 1 คัน L200(ของพี่ชาย) แล้วก็ 101 ของผม ใช้ Dot4 ทั้งหมดครับ 

++ราคาล่ะ เชล DOT3 น้าๆซื้อกันเท่าไหร่ครับ ผมซื้อก็ 110 บาทแล้ว(ป.เล็ก) ส่วน DOT4 ที่ใช้ ผมใช้ของ อาเต้ครับ กระป๋องเหล็กเหลี่ยมๆสีฟ้า (เป็น OEM ของรถยุโรป ไม่แน่ใจว่ายี่ห้อไหน จำไม่ได้ แต่ไม่ใช่บีเอ็มกับเบ็นซ์แน่นอน บีเอ็มกับเบ็นซ์ เขาใช้เบนดิกเป็นOEM) ตกราคาขายปลีกที่ผมซื้อได้อยู่ที่ 160 บาทถูกกว่าDOT4ของเบนดิก 5 บาทครับ  รวมสุทธิ สองล้อ 3 คัน สี่ล้อ 2 คัน ใช้ไป 3ป๋อง(เหลือนิดนึง) แต่ถ้าใช้กับสามห่วงคันเดียวเหลือเกือบครึ่งแน่ะครับ ราคาต่างกันแค่ 40 บาท ผมคิดไม่นานเลยที่จะใช้ นี่ก็ 2ปีล่ะ ยังใสอยู่เลยครับ

++ประสิทธิภาพล่ะ หุหุ ขอบอก ไม่แตกต่างกันเลย DOT3 หนึบยังไง DOT4 ก็เหมือนกัน แต่มันช่วยยืดอายุการสึกหรอของเบรคได้ดีมากครับ

++พิสูจน์ ท่านทดสอบได้ด้วยตนเองครับ เปลี่ยนชุดซ่อมเบรคทั้งระบบใช้ของเทียมเลยครับ แล้วใส่ DOT3 ลงไป แล้วก็ใช้งานตามปกติ แต่น แต่นแต้น สีของน้ำมันเบรคก็จะคล้ำขึ้นมา (นานหน่อย) แต่ถ้าใช้DOT4 ชุดซ่อมเทียมเหมือนกัน ระยะเวลาเท่ากัน ใสกว่าแน่นอนครับ

++ไม่ได้เชียร์นะครับ ไม่ได้ส่วนแบ่งทางตลาดใดๆทั้งสิ้น น้าๆหาซื้อได้เองเลยครับ ร้านไหนก็ได้ที่ขาย (แต่ยากหน่อยร้านอะไหล่แถวบ้าน ป้ายใหญ่มากๆ บางไผ่อะไหล่ยนต์ ยังไม่รู้จักเลย แต่ถ้าร้านเบรคตรงๆเลย มีแน่นอนครับ) แค่ต้องใช้เพียงเกรดเดียวเท่านั้น ผสมไม่ได้ นั่นก็คือ ต้องถ่ายทิ้งทั้งระบบก่อน

++ก็ศูนย์เขาบอกให้ใช้ DOT3นี่ แล้วทำไมต้องใช้DOT4  อันนี้มันไม่เหมือนเกียร์กับเฟืองท้ายนะครับ ที่ต้องใช้ให้ตรงสเปค แต่มันเหมือนกับฉลากประหยัดไฟมากกว่า ที่ทุกวันนี้เราก็ใช้สินค้าที่ประหยัดมากกว่าเบอร์ 5 กันทุกบ้าน DOT3คือมาตราฐานต่ำสุดที่สามารถใช้งานได้ในระบบเบรคครับ

++แถม รถเซอร์กิต ถ้าเอากันจริงๆ ผมไม่รู้หรอกครับว่าเขาใช้กันสูตรไหน แต่ที่แน่ๆ F1 ใช้ Dot5 ครับ ข้อดีก็คือ ที่เดิม!!จุดเดือดครับ สูงกว่าDOT4 ครับ แต่ข้อเสียก็คือมันกัดยางอย่างมหาศาลครับ แบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งเลย เหมาะสำหรับล็อคคอม้าใน F1 เท่านั้น ไม่เหมาะกับการคล้องคอแมวไปจ่ายตลาด อิอิ

++ส่วนผ้าเบรค ผมไม่เคยใช้หรอกครับ ของนอกของยุ่น ความรู้น้อยจริงๆ และงบก็น้อยมากที่จะเทสหลายๆตัว และเบนดิกผมก็ไม่ใช้ครับ ผมใช้ตัวเทียบเท่า(ไม่ใช่ของก็อบนะ ของมีแบรนด์) แต่จำยี่ห้อไม่ได้ เทียบเท่าในที่นี้ก็คือ มันใช้เนื้อผ้าเบรคตัวเดียวกับเบนดิก สแตนดาร์ทครับ (ป.ล.กล่องเขียวๆครับ แต่ไม่ใช่คอมแพคนะ อันนี้ละไว้ในฐานที่เข้าใจ )


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนน้ำมันเบรค DOT4
เริ่มหัวข้อโดย: artist ที่ 01 กันยายน 2555 19:13:55
แล้วใช้ยี่ห้อไรดีครับ คิดว่าจะใช้ของโตโยต้าดีป่าว


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนน้ำมันเบรค DOT4
เริ่มหัวข้อโดย: samza ที่ 01 กันยายน 2555 19:26:10
ผมใช้เอเต้คับ ดำช้ากว่าเซลคับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนน้ำมันเบรค DOT4
เริ่มหัวข้อโดย: toyota 3 นะวังน้อย ที่ 02 กันยายน 2555 00:49:39
ผมใช้เอเต้คับ ดำช้ากว่าเซลคับ

น่าจะอันเดียวกันไหมครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนน้ำมันเบรค DOT4
เริ่มหัวข้อโดย: เต้าหูู้ทอดเรซซิ่ง ที่ 03 กันยายน 2555 00:42:59
dot3กับdot4 มันต่างกันที่ทนจุดเดือดได้ต่างกัน หรือเรียกว่าค่าboiling point :emots
dot4จะทนความร้อนได้สูงกว่าdot3 ทั้งในสภาวะ boiling point และwet boiling point
คือพูดง่ายๆก็คือ dot4 จะทนความร้อนได้ดีกว่าdot3 ทั้งสภาวะปรกติและสภาวะที่มีความชื้นผสมอยู่
ถ้าจะเอาละเอียดกว่านี้ผมต้องค้นเอกสารในลังละครับ พอออกจากงานก็ส่งความรู้คืนบริษัทหมด555..
 


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนน้ำมันเบรค DOT4
เริ่มหัวข้อโดย: Zkr ที่ 03 กันยายน 2555 01:31:30
dot3กับdot4 มันต่างกันที่ทนจุดเดือดได้ต่างกัน หรือเรียกว่าค่าboiling point :emots
dot4จะทนความร้อนได้สูงกว่าdot3 ทั้งในสภาวะ boiling point และwet boiling point
คือพูดง่ายๆก็คือ dot4 จะทนความร้อนได้ดีกว่าdot3 ทั้งสภาวะปรกติและสภาวะที่มีความชื้นผสมอยู่
ถ้าจะเอาละเอียดกว่านี้ผมต้องค้นเอกสารในลังละครับ พอออกจากงานก็ส่งความรู้คืนบริษัทหมด555..
 

แล้วตกลงมันกัดยางจริงไหมครับ  :emob


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนน้ำมันเบรค DOT4
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 03 กันยายน 2555 08:09:56
ผมใช้ ATE Dot4 ฝาเหลืองครับ  การเปลี่ยนก็เปลี่ยนให้ครบ 1 ลิตรผมว่าก็พอแล้วครับ น่าจะหมดทั้งระบบและ

จะบอกว่าถ้าขับบนถนน ต่อให้มุดจนจานเบรคแตก ถ้าผ้าดีพอยังไงน้ำมันเบรค Dot3 ก็พอครับ เพราะการเบรคบนถนนเวลามุดมันไม่มีความร้อนสะสมมากเท่าการวิ่งแบบ Circuit นะครับ

แต่ถ้าคุณมาวิ่ง Circuit เจ้า Dot4 จะทนต่อการเบรคแบบเต็มที่ ลักษณะการขับแบบบี่ทำเวลาเต็มทุกรอบจะทนได้ 6 รอบสนามพีระครับ หลังจากนั้นอาการจะหยุ่นลงครับ

สำหรับ Dot5 เกิดมาผมก็ยังไม่เคยขับรถจนมันถึงขีดสุดของน้ำมันเบรคเกรดนี้เลยตอบไม่ได้ครับ

น้ำมันเบรคทุก Dot อาการเบรคเหมือนกันครับ ไม่มีข้อแตกต่างกัน อาการจะเกิดจากสายเบรคและผ้าเบรคมากกว่า แต่ถ้าเปลี่ยนคาร์บิเปอร์กับจานไปอีกก็จะดีตามของที่ใส่ครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนน้ำมันเบรค DOT4
เริ่มหัวข้อโดย: ปากน้ำโพ ที่ 03 กันยายน 2555 08:21:46
ใช้ Dot4 มาตลอด :emotq


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนน้ำมันเบรค DOT4
เริ่มหัวข้อโดย: Jub@92GTI ที่ 03 กันยายน 2555 09:29:16
ผมใช้ ATE Dot4 ฝาเหลืองครับ  การเปลี่ยนก็เปลี่ยนให้ครบ 1 ลิตรผมว่าก็พอแล้วครับ น่าจะหมดทั้งระบบและ

จะบอกว่าถ้าขับบนถนน ต่อให้มุดจนจานเบรคแตก ถ้าผ้าดีพอยังไงน้ำมันเบรค Dot3 ก็พอครับ เพราะการเบรคบนถนนเวลามุดมันไม่มีความร้อนสะสมมากเท่าการวิ่งแบบ Circuit นะครับ

แต่ถ้าคุณมาวิ่ง Circuit เจ้า Dot4 จะทนต่อการเบรคแบบเต็มที่ ลักษณะการขับแบบบี่ทำเวลาเต็มทุกรอบจะทนได้ 6 รอบสนามพีระครับ หลังจากนั้นอาการจะหยุ่นลงครับ

สำหรับ Dot5 เกิดมาผมก็ยังไม่เคยขับรถจนมันถึงขีดสุดของน้ำมันเบรคเกรดนี้เลยตอบไม่ได้ครับ

น้ำมันเบรคทุก Dot อาการเบรคเหมือนกันครับ ไม่มีข้อแตกต่างกัน อาการจะเกิดจากสายเบรคและผ้าเบรคมากกว่า แต่ถ้าเปลี่ยนคาร์บิเปอร์กับจานไปอีกก็จะดีตามของที่ใส่ครับ
ใช่จิง ครับ ตามที่เบสบอกไว้เรื่องจริง

รถสนามใช้ dot4(แต่ไม่ได้เปลี่ยนมา 1 ปี มีค่าความชื้นใน นมบ. ทำให้จุดเดือด ต่ำลงมาก อาจพอๆกับ dot 3)
รถสนาม บางคัน เอาแค่ dot 3 แต่เวลาจะแข่งปั้ป เปิดกระป๋องเปลี่ยนถ่าย ทันที จุดเดือดคงที่ เพราะไม่มีความชื้นปะปน ฮิๆๆ ไม่เฟด ครับ
ได้ความสด คงสภาพ แต่อยู่ได้ไม่นาน ก็ไปเหมือนกัน (เฉพาะในสนาม นะ)

แค่ dot3 ถ่ายทิ้งทุกปี ดีกว่าเยอะ ไม่แพง ระบบเบรค สะอาด ไม่เป็นสนิมนะครับ
จะเลือก 3 หรือ 4 ก็แล้วแต่ ทุกท่านเลย เป็นผม เอา นมบ. ใหม่ๆ หลังฝนทุกปีดีกว่า
บ้างเราเมือง ร้อน ชื้น  จำไว้เลยครับ

มันยังมี dot 5   dot 5.1  หรือประเภทไม่กำหนดค่า (มันบอกว่าของมันสูงกว่า 5.1อีก) 
ชั่งมันเฮ่อ ส่วนมากเอาไว้ ฝอยกันมากกว่า