AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: moza ที่ 31 ธันวาคม 2550 15:38:08



หัวข้อ: ขอถามเรื่องเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: moza ที่ 31 ธันวาคม 2550 15:38:08
 :emotq อยากถามว่า เข้าเกียร์เวลาเหยียบครัชเข้าไดครับ แต่พอ ปล่อยครัช แล้วมันเด้งกลับอ่ะครับ เป็นที่เกียร์หกอ่ะครับ อยากทราบว่ามันเป็นอะไรแล้วซ่อมแพงไหมอ่ะครับ  :emos แล้วก็ เต็ด เฟืองโรงงานเป็รเต็ดกี่ทางอ่ะครับ แล้ว จับที่กี่เปอร์เซ็นอ่ะครับ  :emotn


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: moza ที่ 31 ธันวาคม 2550 16:17:17
ช่วยด้วยครับ


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: moza ที่ 01 มกราคม 2551 12:51:54
ไม่มีผู้รู้ช่วยตอบเลยหรอครับ


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AE สี กะปิ ที่ 05 มกราคม 2551 12:53:50
ซินโครเมท เสียครับ ต้องหา เปลี่ยนเอา อาการที่ว่าเค้าเรียกว่าเกียร์หลุดครับ
ส่วนเต็ด โรงงานนั้น คือ ted one way ครับ จับเมื่อรถเลี้ยวเป็นซะส่วนใหญ่ วิ่งตรงไม่จับมากอ่ะครับ ขับง่าย


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 05 มกราคม 2551 15:11:36
L.S.D. มีอยู่สามแบบ
1 way
  ทำงานเฉพาะตอนส่งกำลังจากเกียร์เท่านั้น หมายความว่าตอนส่งคันเร่ง มีแรง
จากเครื่องมาบิดเพลาเกียร์ ถึงจะจับซ้ายขวา ถ้าผ่อนคันเร่ง ก็หมุนฟรีได้

1.5 way
   ทำงานตอนส่งคันเร่ง 100% แต่ว่า ลดการทำงานลง 50% เมื่อผ่อนคันเร่ง

2 way
   ทำงานทั้งส่งคันเร่งและถอนคันเร่ง 100%

ชนิด 2way นั้น ไม่เหมาะกับการใช้งานบนถนน เพราะอันตราย ไม่สามารถ
ลดการทำงานได้เลย หากเกิดเหตุการขึ้นแปลว่ายกเลิกไม่ได้ แบบ 1.5way ก็ยัง
คงอันตรายอยู่ดีสำหรับคนที่เผลอหรือสมรรถภาพในการขับรถหย่อนยาน (มีแอลกอฮอล์
ในเลือดหรือว่า ง่วงนอน ฯลฯ) ชนิด 1way นั้นน่าจะเหมาะสมสำหรับ street
มากกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คนเราก็มีความเชื่อมั่นตนเองพอประมาณ หลายคนเลย
ว่าตัวเองขับ เอ๊า ขับได้ก็ขับได้ ใส่กันครับแล้วแต่ศรัทธา

L.S.D. นั้น มีอยู่สองแบบแบบเฟืองกับแบบผ้า แบบผ้า ตั้งความตึงและความฝืดได้ เพราะ
ตั้งระยะห่างของผ้าได้ เลยมีการวัดว่า ความฝืดที่ได้ทำให้เกิดความต่างซ้ายขวาห่างกันกี่ %
แต่ว่า การคิดนั้น มีวิธีการคิด คงไม่ตอบแบบนั่งเทียนคับ มันยากกว่าการเอาประแจปอนด์
มาขันสองด้านแล้วบอกว่า มันกี่ % ผมก็ไม่รู้ว่าจะวัดอย่างไรถึงจะถูกต้อง แต่ไม่ใช่การเอา
ประแจปอนด์มาขันแน่ๆ ส่วนแบบเฟืองปรับตั้งไม่ได้ ถ้ากลไกมันหลวมแล้วก็หลวมเลย

4A-GE ฝาดำนั้น มีเกียร์ทั้งมี L.S.D. และไม่มี ต้องดูกันที่เลขเกียร์ข้างในหัวหมูครับ
ถ้าดูกันออกอีกที่คือจากช่องเสียบเพลา อาศัยประสบการณ์หน่อยนะครับตรงนี้คงไม่เฉลย
ว่าดูตรงไหนอย่างไร เครื่องที่มี L.S.D. เป็นเครื่องจาก AE101 Wagon ส่วนเครื่อง
จาก AE111 Levin/Sprinter ไม่มีครับ

ส่วนเรื่องเข้าเกียร์ไม่ได้ เป็นเพราะว่า syncromate เสียครับ คงหักหลายซี่เลยแหล่ะ
เฟือง syncromate จริงๆ สั่งเบิกได้ แต่ว่าคงต้องรอครับ ส่วนมากก็จะเปลี่ยนเกียร์
กันเพราะว่า ค่าผ่าซ่อมรื้อและอะไหล่ รวมแล้วก็หลายเงินอยู่ อาจเปลี่ยนใจไม่ซ่อมก็ได้