AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555 17:50:15



หัวข้อ: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างในยังไงครับ และมันจะล้าเพราะสาเหตุอะไรบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555 17:50:15
ถ้ามันโดนฝืนไม่ให้หมุนได้เต็มที่ซัก 2 วัน มันจะล้าหรือหมุนอ่อยลงได้เลยไม๊ครับ

คือหลังจากที่ผมซ่อมเกียร์ ความร้อนก็ขึ้นร้อยกว่าองศาตลอดเวลาที่รถติดหรือจอดนิ่ง ดูไปดูมา โอ้ ! ฐานแบตไปเบียดโครงพัดลมนี่หว่า ใบมันเลยขูดโครงด้านในตลอด พอเจอในวันที่สองก็ขยับหลบเรียบร้อยแล้ว แต่ความร้อนไม่มีลดลงเลย นี่ก็อาทิตย์ที่สองแล้วยังหาสาเหตุไม่เจอครับ

เลยอยากรู้ว่า "แค่ใบโดนเบียดเนี่ย มันทำให้พัดลมล้าหรืออ่อยได้เลยไม๊"

ซื้อมาจากเซียงกงอีกตัวแล้ว แต่พอลองต่อเทียบดูมันก็เหมือนกับเป่าแรงพอกันเลยนะ (ไม่ตรงรุ่นครับ ใจจริงก็อยากจับใส่เลยแต่ยุ่งยากพอควร เลยเอาไว้ก่อน)

------

อีกเองที่อยากรู้คือ แกนมอเตอร์มันเป็นแบบไหนครับ มีแปรงถ่านเหมือนกระจกไฟฟ้า หรือเป็นโรเตอร์เหมือนพัดลม Hatari ที่บ้าน

จะได้เดาออกว่ามันมีโอกาสที่จะไหม้หรือล้ามากน้อยแค่ไหน

ขอบคุณครับ  :emotn



หัวข้อ: Re: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างใ
เริ่มหัวข้อโดย: ( . )jab-ben( . ) ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555 17:56:16
แปรงถ่านหมด ก้อคือการเสียอีกอย่างนึง ลักษณะคล้ายๆมอเตอร์ทั่วไป รื้อมาซ่อมไม่คุ้ม เปลี่ยนถูกกว่าคับ


หัวข้อ: Re: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างในยังไงครับ และมันจะล้าเพราะสาเหตุอะไรบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Hanuy90@LN.Z ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555 17:58:28
ของผมก็ความร้อนขึ้น เปลี่ยนพัดลมแล้วหายเลย... :emots :emotq


หัวข้อ: Re: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างในยังไงครับ และมันจะล้าเพราะสาเหตุอะไรบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: AE.พาฝัน ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555 18:16:04
 :emotk :emotk :emotk


หัวข้อ: Re: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างในยังไงครับ และมันจะล้าเพราะสาเหตุอะไรบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: SIGNAL43 ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555 19:44:12
โอ้ ! ฐานแบตไปเบียดโครงพัดลมนี่หว่า ใบมันเลยขูดโครงด้านในตลอด


ถามนิดนึงครับ  ใช้แบตขนาดเท่าเดิมหรือลูกใหญ่กว่าเดิมครับ


หัวข้อ: Re: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างในยังไงครับ และมันจะล้าเพราะสาเหตุอะไรบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555 21:20:13
มอเตอร์ไฟฟ้าทุกตัวหลักการเดียวกันจ๊ะ  แต่ขนาด หรือความหนา จะขึ้นอยู่กับการออกแบบและนำไปใช้จ๊ะ


หัวข้อ: Re: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างในยังไงครับ และมันจะล้าเพราะสาเหตุอะไรบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: ( . )jab-ben( . ) ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555 21:27:33
ถ้าไฟฟ้าก้อตามน้าซีว่ามาเลยคับ
แต่จะมีอีก2แบบคือ พัดลมไฮดริลิค มีใช้งานในรถบางรุ่น ข้อดีคือแรง และพัดลมฟรีปั้มคับ


หัวข้อ: Re: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างในยังไงครับ และมันจะล้าเพราะสาเหตุอะไรบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 08:44:44
^
^
นั่นแหละ ๆ มีถ่านป่าวไม่รู้  :emo7


แปรงถ่านหมด ก้อคือการเสียอีกอย่างนึง ลักษณะคล้ายๆมอเตอร์ทั่วไป รื้อมาซ่อมไม่คุ้ม เปลี่ยนถูกกว่าคับ

นึกว่าถ้ามีถ่านเหมือนมอเตอร์ของกระจกไฟฟ้า มันก็น่าลองเหมือนกันครับ ซื้อถ่านมาเปลี่ยน

แต่กลัวจะเป็นโรเตอร์เปล่าๆ เหมือนพัดลมบ้านนี่สิ


ของผมก็ความร้อนขึ้น เปลี่ยนพัดลมแล้วหายเลย... :emots :emotq

ของพี่ซื้อพัดลมมาแล้วอ่ะ แต่ลองเอามาเทียบกันแล้วแรงลมมันเท่ากันเลย แถมปลั๊กไม่เหมือนกันอีก

คราวนี้มีลุ้น 2 ต่อคือ  1.พัดลมเก่าไม่เป็นอะไร  2.พัดลมเซียงกงก็ล้าเหมือนกัน


หัวข้อ: Re: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างในยังไงครับ และมันจะล้าเพราะสาเหตุอะไรบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 08:47:23
ถามนิดนึงครับ  ใช้แบตขนาดเท่าเดิมหรือลูกใหญ่กว่าเดิมครับ

60 แอมป์เท่าเดิมที่ติดรถมาครับ

มอเตอร์ไฟฟ้าทุกตัวหลักการเดียวกันจ๊ะ  แต่ขนาด หรือความหนา จะขึ้นอยู่กับการออกแบบและนำไปใช้จ๊ะ

มันใช้ถ่านป่าวครับพี่ซี  :emotq

เพราะเท่าที่เห็นมันมี 2 แบบคือใช้ถ่านคาร์บอนมาเบียดเอา (แบบกระจกไฟฟ้าหรือมอเตอร์ปัดน้ำฝน เปลี่ยนได้) กับไม่มีถ่าน มีแค่มัดข้าวต้ม (แบบมอเตอร์พัดลมบ้าน และไดสตาร์ทครับ) เท่าที่เคยซนแกะมาดูก็ประมาณนี้  :emotn


หัวข้อ: Re: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างในยังไงครับ และมันจะล้าเพราะสาเหตุอะไรบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 08:50:34
น่าจะแบบมัดข้าวต้มที่ว่าอ่ะครับ เพราะกินเนื้อที่น้อย


หัวข้อ: Re: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างในยังไงครับ และมันจะล้าเพราะสาเหตุอะไรบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 09:26:11
ออครับ เดี๋ยวลองแกะดู ;D


หัวข้อ: Re: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างในยังไงครับ และมันจะล้าเพราะสาเหตุอะไรบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 09:27:27
 :emots หาเปลี่ยนดีกว่าจ๊ะ  :emotq


หัวข้อ: Re: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างในยังไงครับ และมันจะล้าเพราะสาเหตุอะไรบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 10:34:01
อ๋อ หมายถึงเปลี่ยนแล้วลองแกะอันเก่าครับพี่ (ซื้อมารอไว้แล้ว)  ;D


หัวข้อ: Re: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างในยังไงครับ และมันจะล้าเพราะสาเหตุอะไรบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 10:37:03
อ๋อ หมายถึงเปลี่ยนแล้วลองแกะอันเก่าครับพี่ (ซื้อมารอไว้แล้ว)  ;D
:emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างในยังไงครับ และมันจะล้าเพราะสาเหตุอะไรบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 11:07:21
จำได้ว่ามีถ่านนะ เคยรื้อมาตอนมันมีเสียงหอนเหมือนช้างร้อง เอามาทำความสะอาดแล้วก็เอาพลาสติกรองออก เปลี่ยนเป็นประเก็นแทน (เดิมมันแตก เลยเวลาหมุนไปสีด้านข้างได้ ทำให้พัดลมดัง หลายคนเป็นแล้วเปลี่ยน แต่ผมงบน้อยเลยลองรื้อดู) ก็ใช้งานได้เหมือนเดิมครับ

ส่วนพี่ถ้าว่ามันลมน้อยกว่าเดิม และก็เอาอันใหม่มาต่อ งั้นลองใช้ต่อตรงกับขั่วแบตดูว่ามันหมุนเหมือนกับไม่ได้ต่อตรงไหม ถ้าต่อตรงหมุนแรงกว่า ก็แสดงว่ามีความผิดปกติที่สายไฟของพี่เองครับ


หัวข้อ: Re: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างในยังไงครับ และมันจะล้าเพราะสาเหตุอะไรบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: ( . )jab-ben( . ) ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 11:31:34
มีถ่านคับ แต่ซ่อมคุ้มหรือไม่ขึ้นอยู่กับอาการเสียคับ


หัวข้อ: Re: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างในยังไงครับ และมันจะล้าเพราะสาเหตุอะไรบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 11:44:11
ซ่อมเองคุ้มอยู่แล้ว ซ่อมไม่ได้ก็เหวี่ยงทิ้งไปเล๊ย ;D


จำได้ว่ามีถ่านนะ เคยรื้อมาตอนมันมีเสียงหอนเหมือนช้างร้อง เอามาทำความสะอาดแล้วก็เอาพลาสติกรองออก เปลี่ยนเป็นประเก็นแทน (เดิมมันแตก เลยเวลาหมุนไปสีด้านข้างได้ ทำให้พัดลมดัง หลายคนเป็นแล้วเปลี่ยน แต่ผมงบน้อยเลยลองรื้อดู) ก็ใช้งานได้เหมือนเดิมครับ

ส่วนพี่ถ้าว่ามันลมน้อยกว่าเดิม และก็เอาอันใหม่มาต่อ งั้นลองใช้ต่อตรงกับขั่วแบตดูว่ามันหมุนเหมือนกับไม่ได้ต่อตรงไหม ถ้าต่อตรงหมุนแรงกว่า ก็แสดงว่ามีความผิดปกติที่สายไฟของพี่เองครับ

อ๋อๆ เดี๋ยวลองเอาออกมาต่อตรงดูครับ :)


หัวข้อ: Re: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างในยังไงครับ และมันจะล้าเพราะสาเหตุอะไรบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: ( . )jab-ben( . ) ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 12:15:01
เซนเซอร์วัดความร้อนตรงคอน้ำเหนือเกียร์อาจจะเสีย หรือระบบสายไฟต้่างๆอาจมีปัญกาคับ ถ้าต่อตรงแล้วแรงปกติ


หัวข้อ: Re: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างในยังไงครับ และมันจะล้าเพราะสาเหตุอะไรบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 12:25:30
มีอีกจุดที่สงสัยล่ะน้าแจ๊บ

คือปลั๊กที่เสียบเทอร์โมเนี่ย ปกติดึงออกพัดลมมันต้องเป่าใช่ไม๊ครับ ของผมมันนิ่งอ่ะ

แต่มันก็เป่าแรงปกตินะตอนเครื่องร้อน


หัวข้อ: Re: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างในยังไงครับ และมันจะล้าเพราะสาเหตุอะไรบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: ( . )jab-ben( . ) ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 12:45:23
จริงๆแล้วมันน่าจะต้องหมุนนะคับ(ถ้าเปิดแอร์) มันมี2สเต็ปนะคับ เปิดแอร์สเต็ป1เครื่องร้อนได้ที่สเต็ป2
แต่ถ้าไม่เปิดแอร์มันจะหมุนก้อต่อเมื่อเครื่องร้อนได้อุณหภูมิคับ(สเต็ป2)


หัวข้อ: Re: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างในยังไงครับ และมันจะล้าเพราะสาเหตุอะไรบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 12:56:23
อันนี้คือบิดกุญแจ ON เฉยๆ อ่ะครับ จำได้ว่าปกติดึงออกแล้วมนจะหมุนแรงเลย เพราะไม่โดนรีเลย์ของเทอร์โมควบคุม

ไม่ชื่อลองไปดึงสิ ปลั๊กขั้วเดียวแถวคอน้ำน่ะ ;D


หัวข้อ: Re: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างในยังไงครับ และมันจะล้าเพราะสาเหตุอะไรบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: ( . )jab-ben( . ) ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 12:59:13
ใช่คับดึงปลั๊กออกออกแล้วหมุนสเต็ป2เลย แล้วถ้าน้าเปิดแอร์ ในกรณีที่บิดกุญแจไปที่ออนพัดลมหมุนป่าวคับ


หัวข้อ: Re: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างในยังไงครับ และมันจะล้าเพราะสาเหตุอะไรบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 15:48:42
พัดลมถ้าลงมือเองเป็น เสียค่าแปรงถ่านหลักสิบบาท
แต่ถ้ารื้อมอเตอร์ไม่เป็น เปลี่ยนยกตัว ซื้อเฉพาะมอเตอร์ สองร้อยก็พอหาซื้อได้แล้ว

เรื่องดึงปลั๊กไฟให้พัดลมเป่าตลอด ไม่ค่อยอยากแนะนำ เว้นแต่ระบบมีปัญหาอยู่ ใช้แก้ขัด

ลมแรงก็จริง แต่มันหมุนแรงตลอด พัดลมมันจะกลับป่าช้าก่อนเวลาอันควร


หัวข้อ: Re: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างในยังไงครับ และมันจะล้าเพราะสาเหตุอะไรบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 17:14:27
^
^
ผมดึงเทสน่ะพี่อู๋ ของจริงก็ต่อไว้แหละ แต่ว่าดึงแล้วมันไม่เป่านี่สิ
มอเตอร์ตกลงมันเป็นถ่านชิมิ (เสร็จตรูว์) จะได้ทำเป็นตัวสำรอง  :emoa

ใช่คับดึงปลั๊กออกออกแล้วหมุนสเต็ป2เลย แล้วถ้าน้าเปิดแอร์ ในกรณีที่บิดกุญแจไปที่ออนพัดลมหมุนป่าวคับ

บิด ON ไม่หมุนทั้งคู่ครับ ไม่ว่าจะเปิดหรือปิดแอร์  :emotw


หัวข้อ: Re: :> มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีโครงสร้างข้างในยังไงครับ และมันจะล้าเพราะสาเหตุอะไรบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: ( . )jab-ben( . ) ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 17:18:52
แสดงว่ามีงานงอกคับ ยังไงก้อค่อยๆไล่จากถูกไปหาแพงนะคับ อิอิ