|
หัวข้อ: การจูน AF คืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: Sprintter@TZ ที่ 31 มกราคม 2555 23:45:41 :emoti :emoti :emoti :emoti :emoti
หัวข้อ: Re: การจูน AF คืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 31 มกราคม 2555 23:58:51 ส่วนผสมระหว่าง อากาศ : น้ำมัน 1 ส่วน
อาทิเช่น ค่า A/F ที่พอเหมาะของเครื่องยนต์เบนซินทั่วไปคือ 14.7 : 1 หมายความว่า มีอากาศผสมอยู่ 14.7 ส่วน ต่อ น้ำมัน 1 ส่วน หรือเอาหน่วยง่ายๆ ก็เป็น กรัมละกัน อากาศ 14.7 กรัม ต่อน้ำมัน 1 กรัม เป็นต้นครับ โดยที่ค่า A/F ถ้าเลขตัวหน้า มีค่ามากกว่าา 14.7 ก็คือ ส่วนผสมบาง (น้ำมันน้อย อากาศเย๊อะ) อาจจะน๊อค หรือเครื่องร้อนเกินไปได้ ถ้าค่า A/F มีค่าน้อยกว่า 14.7 ก็คือ ส่วนผสมหนา (น้ำมันมาก อากาศน้อยเกินไป) ก็จะเกิดอาการน้ำมันท่วม จุดระเบิดแล้วเผาไหม้ไม่หมดครับ คิดง่ายๆก็คือ ถ้า A/F มากกว่า 14.7 : 1 เช่น 15.8 : 1 คือน้ำมันบาง ถ้า A/F น้อยกว่า 14.7 : 1 เช่น 12.1 : 1 คือน้ำมันหนา แต่การจูน A/F ก็ไม่จำเป็นเสมอไปว่า มากกว่า หรือน้อยกว่า 14.7 แล้วจะเรียกว่า บางหรือหนานะครับ เพราะเดี๋ยวนนี้น้ำมันเชื้อเพลิงมีให้เลือกบริโภคหลายอย่าง มีแอลกอฮอล์บ้าง ไฮโดรเจนบ้าง ก็จะมีค่าที่แตกต่างกันออกไป แต่ค่าที่สมบูรณ์ถ้าใช้ น้ำมันเบนซิล ก็จะอยู่ที่ "14.7 : 1" เป็นแน่ครับ ปล. A/F วัดจาก O2 sensor จากไอเสีย หลังการจุดระเบิดแล้ว เพื่อตรวจสอบว่า มีออกซิเจนอยู่ในเชื้อเพลิงมากน้อยเพียงใด สำหรับคนที่ใช้ เบนซิลก็จะอยู่ประมาณ 14.7 แหละัครับ แต่ถ้าเป็น Gasohol ก็จะมีค่าเลขตัวหน้าีท่มากกว่า เพราะ Ethanol มีออกซิเจนเป็นองค์ประกอบมาากกว่า หัวข้อ: Re: การจูน AF คืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: Sprintter@TZ ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2555 00:03:05 ขอบคุณครับผม
หัวข้อ: Re: การจูน AF คืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2555 00:25:05 เสริมให้อีกนิด สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน อันนี้เป็นอันที่อ่านมาจากบนความหลายๆที่และคุยกับช่างที่จูนกล่องรถผม
14.จุดเท่าไหร่ผมจำไม่ได้ เป้นค่าที่ดีสำหรับรอบเดินเบาเผาไหม้ค่อนข้างดี แต่ก้ไม่ได้เป็นค่าตายตัวสำหรับรถทุกคันหรือเครื่องทุกรุ่น รถรุ่นใหม่ๆบางที ก็จูนให้ค่าได้ถึง15 อย่างที่คุณ Jay หมอศรี @ WZ Zone บอกไว้ แต่รถที่ต้องการอัตราเร่งดีๆ เวลาที่ใช้รอบเครื่อง มากกว่ารอบเดินเบา คือเร่งเครื่องขึ้นไปเรื่อยๆจนหมดรอบหรือรอบตัด คือเครื่องมีความเร็วและมีภาระเยอะขึ้นกว่าจอดนิ่งๆหรือขับช้าๆหรือแช่รอบลอยตัว ค่าเอเอฟ ก็ควรจะต่ำกว่า14 โดยมากก้จะ อยู่ประมาณ 13-12 จุดทศนิยมผมจำไม่ได้ ในรอบกลางถึงรอบปลายสำหรับเครื่องเครื่องรอบจัด ทั้งนี้ทั้งนั้นอันนี้ก็เป็นตัวเลขโดยมากแบบคร่าวๆเช่นกัน รถแต่ละคันแต่ละเครื่อง ค่าจะไม่เท่ากันเสมอไป อย่างเช่นถ้าเรามีไฟล์การจูนจากรถคันหนึ่ง เราเอาไฟล์การจูนไปใส่รถอีกคันหนึ่ง ที่เครื่องมีความแต่งต่างกันไม่มากก็น้อย การตอบสนองของรถทั้งสองคันและเครื่องทั้งสองตัวก้จะออกมาไม่เหมือนกันทั้งหมด หรืออย่างรถคันเดียวกัน เครื่องตัวเดิม แต่พอเราไปปรับเปลี่ยนอะไรบางอย่างที่เกี่ยวกับการเผาไหม้ เช่นเปลี่ยนกรองอากาศ เปลี่ยนท่อไอเสียใหม่ เปลี่ยนคอลย์จุดระเบิดเปลี่ยนสายหัวเทียนหรือหัวเทียน สิ่งเหล่านี้ก็ทำให้การจุดระเบิดและค่าเอเอฟเปลี่ยนแปลงไปได้เช่นกัน นั่นเป็นเหตุที่ว่าทำไมบางท่านถึงจูนรถใหม่กันหลายรอบ หัวข้อ: Re: การจูน AF คืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2555 00:31:37 สนใจเรื่องA/F ลองอ่านบทความนี้ดูครับ http://www.thaidriver.com/PDF_files/no_85/85_siriboon.pdf อาจจะยากต่อการเข้าใจไปบ้างแต่ผมถือว่าเป็นบทความที่ดีครับ
|