หัวข้อ: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: jimnaruto ที่ 30 มกราคม 2555 14:38:52 ถามผู้รู้ด้าน อีเลคโทรนิค ถ้า ตัว C ในวงจรเป็น 47 ไมโครฟารัด 25 VDC ถ้าเอา ขนาด 47 ไมโครฟารัด 100 VDC จะมีผลต่อ การทำงานของวงจรหรือเปล่า
ระบบไฟฟ้ารถยนต์ 12 VDC ขอขอบคุณล่วงหน้า หัวข้อ: Re: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 30 มกราคม 2555 14:40:28 เท่าที่เคยเล่น ไม่ต่างครับ เพราะ หมายถึงค่าทนโวท์ แต่ว่าตัวมันจะใหญ่ขึ้น ขออย่าให้ค่า uF เพี้ยนเป็นพอ แต่ให้ดี ตรงค่าจะดีกว่านะ เพื่อความสบายใจ แต่แก้ขัดก็ได้อยู่
หัวข้อ: Re: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: bever MuMu.SZ ที่ 30 มกราคม 2555 14:42:37 ไม่ต่างครับใช่ได้ครับ ค่าความต้านทานโวลจะทนกว่าครับ แต่ว่ารถใช้12Vเองนิครับ แต่ว่าใช้ได้ครับ
หัวข้อ: Re: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: AE-Drift ที่ 30 มกราคม 2555 14:59:01 ผมจบอิเล็กโทรนิคมาครับ อิๆ
ค่า voltage ที่ระบุในตัว c คือค่าที่ทนต่อ voltage ได้ เพราะฉนั้นถ้าเราเอาค่า voltage ที่ทนแรงไฟได้มากกว่าไปใส่แทนนั้นได้ ไม่มีปัญหา เพียงแต่ว่าขนาดตัวมันจะโตกว่า อาจจะไปเบียดๆอุปกรณ์รอบข้างครับ ส่วนค่า uF เป็นค่าที่บอกถึง การเก็บประจุและคายประจุ ค่านี้ต้องตรงเลยครับ หรือถ้าหาไม่ได้จริงๆ ก็ให้ใกล้เคียงมากที่สุดครับ หัวข้อ: Re: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: ntp@wz ที่ 30 มกราคม 2555 15:03:24 ไม่ต่าง อีกเสียง ตัวหลังเปนค่าทนแรงดันสูงสุด
หัวข้อ: Re: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: jimnaruto ที่ 30 มกราคม 2555 16:11:30 ขอบคุณครับที่ให้ความรู้
หัวข้อ: Re: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Oon_Resist .CZ ที่ 30 มกราคม 2555 17:58:58 การชาร์จ การจ่าย ค่าเวลามันจะต่างกันครับ สำหรับค่าโวล์ทที่ไม่ตรงกัน ผลก็มาจากโครงสร้างภายใน และ ขนาดตัวของมัน ฉะนั้นตรงรุ่นดีที่สุดครับ
หัวข้อ: Re: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: AE-Drift ที่ 30 มกราคม 2555 19:34:43 การชาร์จ การจ่าย ค่าเวลามันจะต่างกันครับ สำหรับค่าโวล์ทที่ไม่ตรงกัน ผลก็มาจากโครงสร้างภายใน และ ขนาดตัวของมัน ฉะนั้นตรงรุ่นดีที่สุดครับ ยืนยันว่าไม่เกี่ยวครับ ตามข้างบนที่ว่ามาเลยหัวข้อ: Re: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Oon_Resist .CZ ที่ 30 มกราคม 2555 21:59:10 สงสัยแก่แล้วจะจำผิดขออภัย 555
ปริมาณประจุที่ตัวเก็บประจุแต่ละตัวสามารถเก็บได้ มีหน่วยวัดเป็น ฟารัด (มาจาก 1 คูลอมป์ 1 โวล์ท ใน 1 วินาที) ส่วน โวล์ทที่ระบุมากับตัวเก็บประจุ หมายถึง แรงดันสูงสุดที่ตัวเก็บประจุจะทนได้ เช่น C 1uF 50 V แปลว่า เก็บประจุได้ 1 ในล้านฟารัด เก็บไฟตั้งต่ > 0V ถึง 50V ถ้าจ่ายไฟเกิน 50V ส่วนมากมันจะใหม้ หรือ ร้อนจนเกิดการระเบิด เวลาออกแบบวงจร ก็หา C ที่ทนโวล์ทมากๆ เข้าไว้ แต่ยิ่งมากก็ยิ่งแพง และตัวโต วงจร 12V ใช้ C 25V กำลังดี การเติมประจุเข้าไปในตัวเก็บประจุ และการเอาประจุออก ในทางปฏิบัติ เราจะจ่ายกระแสผ่านตัวต้านทานเพื่อจำกัดการใหลของกระแส ถ้าเอาตัวเก็บประจุต่อตรงเข้าแหล่งจ่ายไฟ วินาทีแรก มันจะดึงกระแสเป็นจำนวนมาก ไม่ต่างอะไรกับการลัดวงจร พอประจุเริ่มเข้าไปปริมาณกระแสที่ใหลเข้าจึงไปจะค่อยๆ ลดลงจนเต็มกระแสก็จะหยุดใหล การต่อตัวต้านทางอนุกรมกับตัวเก็บประจุ จะทำให้ระยะเวลาในการเติมประจุ (Charge) และการเอาประจุออกจนหมด (Discharge) นานมากขึ้น คำนวนได้จากการเอาค่า R (Ohm) ไปคูณกับค่า C (Farad) เรียกว่าค่า RC time constant มีหน่วยเป็นวินาที จึงสามารถนำมาทำเป็นวงจรหน่วงเวลาหรือวงจรกำเนิดความถี่ได้ เครดิต Darkcoder หัวข้อ: Re: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: ntp@wz ที่ 30 มกราคม 2555 22:33:20 อาจารย์ผมสอนมาว่า ตัวเก็บประจุ ก้อเหมือนกระป๋องน้ำ เมื่อเติมน้ำเต็มกระป๋อง น้ำก้อจะล้น แล้วไอ้น้ำที่ล้นเนี้ยะแหระ
ึถึงจะเอาไปใช้ ถ้าใช้ไม่พอ ก้อจะเอาน้ำในกระป๋องที่มีอยู่ไปใช้แทน ถูกผิดไม่รู้ แต่เค้าสอนมาแบบเนี้ยอ่ะ :emotq หัวข้อ: Re: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: ROMEo@MAN_u ที่ 30 มกราคม 2555 23:14:22 เอาง่ายๆ ขอแค่ค่าความจุเท่ากัน(ที่เขียนไว้เป็น uF) และค่าแรงดัน(ที่เขียนไว้เป็น V) ไม่ต่ำกว่าตัวเดิม
เช่น 10uF/16V จะเอา 10uF/25v , 10uF/50V , 10uF/100V มาใส่ได้หมดครับ อันนี้สำหรับตัวเก็บประจุแบบอิเล็กโตรไลต์ นะครับ หัวข้อ: Re: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: jimnaruto ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2555 09:50:16 ขอบคุณมากที่มาให้ความรู้
หัวข้อ: Re: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: UltraKw@nG ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2555 10:01:43 :emott
|