AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: ton ae 92 ที่ 17 พฤศจิกายน 2554 00:26:36



หัวข้อ: ถามเรื่องเกียร์AUTOของ5A
เริ่มหัวข้อโดย: ton ae 92 ที่ 17 พฤศจิกายน 2554 00:26:36
อยากทราบว่าเกียร์ออโต้ของ 5A มันมีกี่เกียร์
เพราะตอนนี้รถมันเปลี่ยนไป 5 เกียร์(เป็นมาตั้งแต่ได้รถ) แต่เพื่อนๆเขาบอกว่า
มันมีแค่ 4 เกียร์ ก็เลยงงตาแตก ขอขอบคุนไว้ล่วงหน้า


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องเกียร์AUTOของ5A
เริ่มหัวข้อโดย: KITTI 2616<NC.Z> ที่ 17 พฤศจิกายน 2554 00:31:25
 :emo5 :emo5 :emo5 เกียร์ รถขนาดนี้ มันมีแค่ 4 เกียร์ก้หรูแล้วครับ นับยังไงได้ 5 เกียร์อะครับ งง :emots :emots


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องเกียร์AUTOของ5A
เริ่มหัวข้อโดย: onice cadet ที่ 17 พฤศจิกายน 2554 00:38:20
เป็นระบบ lock up ของเกียร์ออโต้

ขออนุญาติยกมาจากที่นี่แล้วกัน  
http://www.innovaclub.net/SMF-Board/index.php?topic=15314.40  
พี่เค้าอธิบายไว้กระจ่างแจ่มแจ้งที่สุดเลย

เกียร์มีแค่ 4 speed แน่นอนครับ
เพียงแต่ว่า ด้วยความที่เกียร์ออโต้ มันมีระบบ Lock up
ซึ่งมันจะทำงาน เวลาเกียร์มันปรับไปที่เกียร์ 4 แล้ว
มันก็เลยเหมือนจะมีอีกเกียร์นึง เล็กๆ ประมาณว่า เหมือนเกียร์ 4.2 อะไรทำนองนี้ครับ

ระบบ Lock up หมายความว่าไง ?  อธิบายคร่าวๆ หยาบๆ แบบนี้แล้วกัน
เกียร์ออโต้ มันส่งกำลังจากฝั่งเครื่องยนต์ (กำลังขาเข้า) ไปยังฝั่งรับ (กำลังขาออก)
โดยอาศัย น้ำมันหนืดๆ (น้ำมันเกียร์ออโต้)  นึกง่ายๆ

ลองเอาพัดลมตั้งโต๊ะ 2 ตัว มาตั้งหันหน้าเข้าหากัน แล้วเปิดตัวซ้าย (ตัวนำ) ให้เป่าใส่ตัวขวา (ตัวตาม) แรงๆ  
เดี๋ยวพัดลมตัวขวา (ตัวตาม) ที่ยังไม่ได้เปิด/เสียบปลั๊กก็ตาม ใบพัดมันจะเริ่มหมุนตามไปด้วย
เพียงแต่ มันก็ไม่ได้แรง-เร็วเท่าตัวแรก (ตัวนำ)
 
ตัวเกียร์ออโต้ มันก็ประมาณนี้แหละครับ ใบพัดตัวตามจะไม่มีทางหมุนได้เร็วเท่าใบพัดตัวนำ
วิศวกร เค้าเลยออกแบบระบบ Lock up โดยการให้มี คลัทช์ แทรกอยู่ในตัวใบพัดตัวตาม
หมายความว่า แทนที่น้ำมันเกียร์ออโต้ ที่เคยถูกดันมาจากใบพัดตัวแรก จะไหลมาไปชนใบพัดตัวตาม เท่านั้น
พี่แก เอาน้ำมันที่ถูกอัด มากด/ดันแผ่นคลัทช์ ให้ชิดกับใบพัดตัวตาม  ก็จะได้ว่า
ใบพัดตัวนำ กับตัวตาม หมุนไปด้วยกันเลย เร็วเท่าๆ กัน ไม่มีการสูญเสียกำลัง (หรือเสียน้อยกว่าเดิมพอควร)

แล้วที่สงสัยกันว่า ทำไมมันมีเกียร์ที่ 4.2 ก็เพราะระบบ Lock up มันทำงานนี่แหละ
เครื่องยนต์ก็เลย รอบตกลงไปอีกหน่อยนึงครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องเกียร์AUTOของ5A
เริ่มหัวข้อโดย: totti สายเลี้ยว. ที่ 17 พฤศจิกายน 2554 00:46:48
5555+..................คุณเป็นใครเนี้ย....สุดยอด..................... :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องเกียร์AUTOของ5A
เริ่มหัวข้อโดย: gigoman ที่ 17 พฤศจิกายน 2554 01:44:36
เป็นระบบ lock up ของเกียร์ออโต้

ขออนุญาติยกมาจากที่นี่แล้วกัน 
http://www.innovaclub.net/SMF-Board/index.php?topic=15314.40 
พี่เค้าอธิบายไว้กระจ่างแจ่มแจ้งที่สุดเลย

เกียร์มีแค่ 4 speed แน่นอนครับ
เพียงแต่ว่า ด้วยความที่เกียร์ออโต้ มันมีระบบ Lock up
ซึ่งมันจะทำงาน เวลาเกียร์มันปรับไปที่เกียร์ 4 แล้ว
มันก็เลยเหมือนจะมีอีกเกียร์นึง เล็กๆ ประมาณว่า เหมือนเกียร์ 4.2 อะไรทำนองนี้ครับ

ระบบ Lock up หมายความว่าไง ?  อธิบายคร่าวๆ หยาบๆ แบบนี้แล้วกัน
เกียร์ออโต้ มันส่งกำลังจากฝั่งเครื่องยนต์ (กำลังขาเข้า) ไปยังฝั่งรับ (กำลังขาออก)
โดยอาศัย น้ำมันหนืดๆ (น้ำมันเกียร์ออโต้)  นึกง่ายๆ

ลองเอาพัดลมตั้งโต๊ะ 2 ตัว มาตั้งหันหน้าเข้าหากัน แล้วเปิดตัวซ้าย (ตัวนำ) ให้เป่าใส่ตัวขวา (ตัวตาม) แรงๆ 
เดี๋ยวพัดลมตัวขวา (ตัวตาม) ที่ยังไม่ได้เปิด/เสียบปลั๊กก็ตาม ใบพัดมันจะเริ่มหมุนตามไปด้วย
เพียงแต่ มันก็ไม่ได้แรง-เร็วเท่าตัวแรก (ตัวนำ)
 
ตัวเกียร์ออโต้ มันก็ประมาณนี้แหละครับ ใบพัดตัวตามจะไม่มีทางหมุนได้เร็วเท่าใบพัดตัวนำ
วิศวกร เค้าเลยออกแบบระบบ Lock up โดยการให้มี คลัทช์ แทรกอยู่ในตัวใบพัดตัวตาม
หมายความว่า แทนที่น้ำมันเกียร์ออโต้ ที่เคยถูกดันมาจากใบพัดตัวแรก จะไหลมาไปชนใบพัดตัวตาม เท่านั้น
พี่แก เอาน้ำมันที่ถูกอัด มากด/ดันแผ่นคลัทช์ ให้ชิดกับใบพัดตัวตาม  ก็จะได้ว่า
ใบพัดตัวนำ กับตัวตาม หมุนไปด้วยกันเลย เร็วเท่าๆ กัน ไม่มีการสูญเสียกำลัง (หรือเสียน้อยกว่าเดิมพอควร)

แล้วที่สงสัยกันว่า ทำไมมันมีเกียร์ที่ 4.2 ก็เพราะระบบ Lock up มันทำงานนี่แหละ
เครื่องยนต์ก็เลย รอบตกลงไปอีกหน่อยนึงครับ


แม้จะอ่านแล้วยังงงๆ  แต่ก็เยี่ยมเลยคับ :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องเกียร์AUTOของ5A
เริ่มหัวข้อโดย: onice cadet ที่ 17 พฤศจิกายน 2554 09:03:42
เป็นระบบ lock up ของเกียร์ออโต้

ขออนุญาติยกมาจากที่นี่แล้วกัน 
http://www.innovaclub.net/SMF-Board/index.php?topic=15314.40 
พี่เค้าอธิบายไว้กระจ่างแจ่มแจ้งที่สุดเลย

เกียร์มีแค่ 4 speed แน่นอนครับ
เพียงแต่ว่า ด้วยความที่เกียร์ออโต้ มันมีระบบ Lock up
ซึ่งมันจะทำงาน เวลาเกียร์มันปรับไปที่เกียร์ 4 แล้ว
มันก็เลยเหมือนจะมีอีกเกียร์นึง เล็กๆ ประมาณว่า เหมือนเกียร์ 4.2 อะไรทำนองนี้ครับ

ระบบ Lock up หมายความว่าไง ?  อธิบายคร่าวๆ หยาบๆ แบบนี้แล้วกัน
เกียร์ออโต้ มันส่งกำลังจากฝั่งเครื่องยนต์ (กำลังขาเข้า) ไปยังฝั่งรับ (กำลังขาออก)
โดยอาศัย น้ำมันหนืดๆ (น้ำมันเกียร์ออโต้)  นึกง่ายๆ

ลองเอาพัดลมตั้งโต๊ะ 2 ตัว มาตั้งหันหน้าเข้าหากัน แล้วเปิดตัวซ้าย (ตัวนำ) ให้เป่าใส่ตัวขวา (ตัวตาม) แรงๆ 
เดี๋ยวพัดลมตัวขวา (ตัวตาม) ที่ยังไม่ได้เปิด/เสียบปลั๊กก็ตาม ใบพัดมันจะเริ่มหมุนตามไปด้วย
เพียงแต่ มันก็ไม่ได้แรง-เร็วเท่าตัวแรก (ตัวนำ)
 
ตัวเกียร์ออโต้ มันก็ประมาณนี้แหละครับ ใบพัดตัวตามจะไม่มีทางหมุนได้เร็วเท่าใบพัดตัวนำ
วิศวกร เค้าเลยออกแบบระบบ Lock up โดยการให้มี คลัทช์ แทรกอยู่ในตัวใบพัดตัวตาม
หมายความว่า แทนที่น้ำมันเกียร์ออโต้ ที่เคยถูกดันมาจากใบพัดตัวแรก จะไหลมาไปชนใบพัดตัวตาม เท่านั้น
พี่แก เอาน้ำมันที่ถูกอัด มากด/ดันแผ่นคลัทช์ ให้ชิดกับใบพัดตัวตาม  ก็จะได้ว่า
ใบพัดตัวนำ กับตัวตาม หมุนไปด้วยกันเลย เร็วเท่าๆ กัน ไม่มีการสูญเสียกำลัง (หรือเสียน้อยกว่าเดิมพอควร)

แล้วที่สงสัยกันว่า ทำไมมันมีเกียร์ที่ 4.2 ก็เพราะระบบ Lock up มันทำงานนี่แหละ
เครื่องยนต์ก็เลย รอบตกลงไปอีกหน่อยนึงครับ


แม้จะอ่านแล้วยังงงๆ  แต่ก็เยี่ยมเลยคับ :emo2 :emo2 :emo2

มันก็จับแน่นกับจับไม่แน่นอ่ะครับ เหมือนกับเกียร์ธรรมดา ตอนไม่ล็อคอัพก็เหมือนกับตอนเลียคลัทช์ พอล็อคอัพก็เหมือนปล่อยคลัทช์เต็มที่


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องเกียร์AUTOของ5A
เริ่มหัวข้อโดย: keng110 >SZ< ที่ 17 พฤศจิกายน 2554 09:25:58
เป็นระบบ lock up ของเกียร์ออโต้

ขออนุญาติยกมาจากที่นี่แล้วกัน 
http://www.innovaclub.net/SMF-Board/index.php?topic=15314.40 
พี่เค้าอธิบายไว้กระจ่างแจ่มแจ้งที่สุดเลย

เกียร์มีแค่ 4 speed แน่นอนครับ
เพียงแต่ว่า ด้วยความที่เกียร์ออโต้ มันมีระบบ Lock up
ซึ่งมันจะทำงาน เวลาเกียร์มันปรับไปที่เกียร์ 4 แล้ว
มันก็เลยเหมือนจะมีอีกเกียร์นึง เล็กๆ ประมาณว่า เหมือนเกียร์ 4.2 อะไรทำนองนี้ครับ

ระบบ Lock up หมายความว่าไง ?  อธิบายคร่าวๆ หยาบๆ แบบนี้แล้วกัน
เกียร์ออโต้ มันส่งกำลังจากฝั่งเครื่องยนต์ (กำลังขาเข้า) ไปยังฝั่งรับ (กำลังขาออก)
โดยอาศัย น้ำมันหนืดๆ (น้ำมันเกียร์ออโต้)  นึกง่ายๆ

ลองเอาพัดลมตั้งโต๊ะ 2 ตัว มาตั้งหันหน้าเข้าหากัน แล้วเปิดตัวซ้าย (ตัวนำ) ให้เป่าใส่ตัวขวา (ตัวตาม) แรงๆ 
เดี๋ยวพัดลมตัวขวา (ตัวตาม) ที่ยังไม่ได้เปิด/เสียบปลั๊กก็ตาม ใบพัดมันจะเริ่มหมุนตามไปด้วย
เพียงแต่ มันก็ไม่ได้แรง-เร็วเท่าตัวแรก (ตัวนำ)
 
ตัวเกียร์ออโต้ มันก็ประมาณนี้แหละครับ ใบพัดตัวตามจะไม่มีทางหมุนได้เร็วเท่าใบพัดตัวนำ
วิศวกร เค้าเลยออกแบบระบบ Lock up โดยการให้มี คลัทช์ แทรกอยู่ในตัวใบพัดตัวตาม
หมายความว่า แทนที่น้ำมันเกียร์ออโต้ ที่เคยถูกดันมาจากใบพัดตัวแรก จะไหลมาไปชนใบพัดตัวตาม เท่านั้น
พี่แก เอาน้ำมันที่ถูกอัด มากด/ดันแผ่นคลัทช์ ให้ชิดกับใบพัดตัวตาม  ก็จะได้ว่า
ใบพัดตัวนำ กับตัวตาม หมุนไปด้วยกันเลย เร็วเท่าๆ กัน ไม่มีการสูญเสียกำลัง (หรือเสียน้อยกว่าเดิมพอควร)

แล้วที่สงสัยกันว่า ทำไมมันมีเกียร์ที่ 4.2 ก็เพราะระบบ Lock up มันทำงานนี่แหละ
เครื่องยนต์ก็เลย รอบตกลงไปอีกหน่อยนึงครับ

:emo2เยี่ยมจริงๆ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องเกียร์AUTOของ5A
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 17 พฤศจิกายน 2554 13:08:15
ใช้ครับ ตอนยังไม่ถึง 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ดูจาก ODB มันจะขึ้น 3-lock พอเลย 60 มันจะขึ้น 4 th ให้ครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องเกียร์AUTOของ5A
เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 17 พฤศจิกายน 2554 13:33:52
มี 4 เกียร์เคยทำเล่น ๆ ละ เดี๋ยว V.2 แบบ DotMatrix กำลังจัดทำอยู่ หุ หุ ไว้เจอกัน


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องเกียร์AUTOของ5A
เริ่มหัวข้อโดย: wansiri ที่ 17 พฤศจิกายน 2554 20:42:39
เยี่ยมเลย....